14 August 2011

Kung Ikaw

Kahit ihampas ng malakas na alon
hindi matitinag, hindi manunumbat.
Lunurin man ako at yan ang 'yong layon,
iyo na'ng buhay ko kung ikaw ang dagat.

Kahit ilipad pa ako hanggang ulap,
paikutin man ako, hanggang mahilo,
ikaw pa rin ang nais kong makayakap
kung ikaw ang malakas na ipo-ipo.

Kahit malagas sanga-sangang hininga,
kahit madurog ang aking mga buto,
anurin man nang daluyong na 'yong dala,
handang patangay kung ikaw ang bagyo.

Kahit na hindi ko makita ang araw,
kahit na magdilim ang kapaligiran,
aabangan kita at magtatampisaw
sa gitna ng kidlat kung ikaw ang ulan.

Kahit ika'y dumaan sandali lamang,
at nang ika'y dumating lubhang masungit,
hindi ako magsasawang ika'y hagkan
sa gitna ng kulog kung ikaw ang langit.

06.26.11_11:13pm(revised 12:01)

No comments: